ในการบันทึกเสียงในระบบ
Hard disk Recording จะมีรูปแบบของการเก็บข้อมูลเสียงมากมาย
และแต่ละรูปแบบก็สามารถเปลี่ยนไปมากันได้ บางรูปแบบที่มีการบีบอัด
เมื่อเปลี่ยนกับมาเป็นรูปแบบที่ไม่มีการบีบอัดก็จะได้คุณภาพเสียงเหมือนที่บีบอัดไปแล้ว
เพราะมีการสูญเสียคุณภาพสัญญาณไปในขั้นตอนของการบีบอัดไปแล้วไม่สามารถเรียกกลับคืนมาได้โปรแกรมดนตรีมักจะเก็บข้อมูลเสียงดังนี้
AIFF
ย่อมาจาก
Audio Interchange File Format เป็นรูปแบบที่ใช้กันมากกับโปรแกรมบน
Mac เพราะ Apple เป็นผู้ริเริ่ม
เป็นได้ทั้ง Mono และ Stereo ความละเอียดเริ่มต้นที่
8 Bit/22 kHz ไปจนถึง 24 bit/ 96 kHz และมากกว่านั้น
MP3
เป็นรูปแบบที่รู้จักกันดีในปัจจุบัน
ในฐานะที่คุณภาพเสียงที่ดีในขณะที่ข้อมูลน้อยมาก ประมาณ 1 MB ต่อ เพลงความยาว 1 นาทีแบบ Stereo ซึ่งเป็นการบีบอัดโดยลดความซ้ำซ้อนของข้อมูลเสียง และตัดเสียงที่หูของมนุษย์ไม่สามารถได้ยินโดยอ้างอิงจากงานวิจัย
Psychoacoustic แต่ไม่สามารถให้คุณภาพเสียงที่ดีกว่าเสียงแบบ
Full Bandwidth หรือ Hi-fi ได้
เพราะมันเป็นการบีบอัดที่สูญเสียหรือเรียกว่า “Lossy Technology” ถึงแม้ว่าเจ้าของค่ายเพลงในเมืองไทยหรือทั่วโลกไม่ชอบมัน แต่ในเมื่อมันคุ้มค่าสำหรับเก็บไว้ฟังหรือส่งต่องานให้เพื่อน
โปรแกรมดนตรีส่วนใหญ่ก็ให้เราสามารถ import /export งานเป็น
MP3 ได้
QuickTime
แม้ไม่ได้เป็นรูปแบบของการเก็บข้อมูลเสียงโดยเป็นโปรแกรมเล่น
media ที่พัฒนาโดย Apple แต่โปรแกรมดนตรีบางตัวก็สามารถ Save หรือ
Load ข้อมูลเสียง , Video , MIDI เป็น
File ของ QuickTime ได้
สิ่งสำคัญที่ควรรู้อีกอย่างก็คือข้อมูลเสียงที่ save มาจาก QuickTime หรือโปรแกรมที่ Compatible
กับ QT อย่าง TC Works Spark
อาจจะเป็นไฟล์ Extension อย่าง
.mov , .aif หรือ .WAV ก็ได้
แต่ไม่ต้องเป็นห่วงเรื่องนี้ เนื่องจากโปรแกรมดนตรีส่วนใหญ่จะสามารถเล่นไฟล์
QT โดยไม่สนใจว่าจะเป็นไฟล์ Extension แบบไหนก็ตาม
RealAudio
คนชอบฟังเพลงบน Internet คงรู้จักกันดี ไฟล์ RealAudio จะแสดง
Extension เป็น .ra หรือ .rm ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของระบบ RealSystem G2 ไว้สำหรับการเล่น
multimedia จาก RealNetworks ซึ่งจะมี
Tools ในการเล่น, encode รวมไปถึง
tools ในการทำ server ให้ใช้ฟรี ๆ ในการส่ง
Audio, Video, Animation ผ่านเวป แต่แม้ว่าโปรแกรมดนตรีส่วนใหญ่จะไม่ใช้
RealAudio ในการบันทึก แต่กับบางโปรแกรม เราสามารถเก็บงานของเราเป็น
RealAudio เพื่อใช้บนเว็ป ซึ่งแน่นอน ว่า RealAudio ก็เป็น Lossy Format เหมือนกับ MP3
REX
เป็นไฟล์เสียงของโปรแกรม
Propellerhead
Recycle ซึ่งเป็นโปรแกรมที่แบ่งไฟล์เสียงประเภท Loop (เป็นวลีดนตรีหรือจังหวะที่สามารถเล่นซ้ำไปเรื่อย ๆ ต่อเนื่องกันได้) ออกเป็นชิ้น
ๆ เช่นเสียงกระเดื่อง กลองสแนร์ หรือ ไฮ-แฮท ซึ่งไฟล์ที่ถูกแบ่งเหล่านี้สามารถนำไปใช้กับ
Sampler แล้ว Trigger โดย MIDI
Sequence ที่สร้างขึ้นมาโดย Recycle เช่นกัน ทำให้เราสามารถที่จะเร่งหรือลดความเร็วโดยที่
pitch ของเสียงไม่มีการเปลี่ยนเลย ซึ่งเป็นหลักการเดียวกันกับ
Technology Groove Control จาก Spectrasonics และ
ILIO แต่ต่างกันตรงที่ Groove Control นั้นมีการเตรียมไฟล์ที่หั่นไว้แล้วกับ
MIDI โดยทาง Spectrasonics เอง ไม่รู้ว่า ทาง
Spectrasonics จะใช้ Recycle ทำรึเปล่านะครับ
ไฟล์ REX เองมี Extension อยู่หลายอันเลยอย่าง
.rx2 (Recycle 2.0 หรือสูงกว่า).ryc และ
.rex ซึ่งสร้างมาจากเวอร์ชันแรก
Sound
Designer II
โด่งดังมาจาก โปรแกรม
Sound
Designer Stereo Editing จาก Digidesign และใช้กับ
Pro Tools ด้วย Sound Designer II หรือ
SD II สนับสนุนไฟล์เสียงที่ความละเอียด ต่าง ๆ เหมือนกับ WAV
และ AIFF โปรแกรมดนตรีส่วนใหญ่ก็จะมีคุณสมบัติในการแปลงไฟล์
WAV หรือ AIFF มาเป็น SD II
WAV
ถูกสร้างขึ้นจากการรวมตัวกันของ Microsoft
กับ IBM WAV format สามารถใช้ได้กับ
bit depths และ sample rate ในระดับต่างกัน ในขณะที่
AIFF เป็นที่นิยมในหมู่ผู้ใช้ PC ด้วย
ในเร็วๆนี้ Acidized WAV files ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอีก นี่คือชนิดของ
WAV files ที่รวมข้อมูลของ pitch กับ
tempo เข้าไว้ด้วยกัน Acidized WAV สามารถถูกอ่านได้โดย
Sonic Foundry Acid และโปรแกรมอื่นๆที่สามารถให้ samples ที่จัด pitch and tempo ได้โดยอัตโนมัติ
ที่มา:www.ns.ac.th/course/ulead/1.doc
ที่มา:www.ns.ac.th/course/ulead/1.doc
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น